3 hạng mục bảo trì xe không cần thiết phải làm
Chỉnh sửa lúc: 01/04/2015
Để chiếc xe thật sự “khỏe mạnh”, lẽ dĩ nhiên chúng ta cần thực hiện tốt khâu chăm sóc. Tuy nhiên bạn có biết rằng có những hạng mục bảo trì thực sự không cần thiết?
Súc rửa động cơ
Hầu hết tất cả mọi người đều muốn làm sạch cặn bẩn của động cơ để có được những “tiếng gầm” đã tai hơn. Do đó khi đến với các tiệm sửa xe, chúng ta thường nhận được lời khuyên nên súc rửa động cơ bằng một số loại dầu súc rửa. Tuy nhiên nếu bạn đã bảo trì động cơ đúng cách (thay nhớt thường xuyên) thì súc rửa xem như là việc làm lãng phí. Một khi bạn đã thay nhớt đúng định kỳ cho xe thì bụi bẩn sẽ không có cơ hội để bám vào động cơ, do đó việc súc rửa là không cần thiết.
Nhiệt độ cao kết hợp với dầu nhớt và ma sát sinh ra là nguyên nhân gây muội bám. Với những động cơ lâu năm, lực ma sát có chiều hướng tăng sẽ càng làm tăng thêm nguy cơ sinh ra muội bám. Để khắc phục chúng ta chỉ cần sử dụng thêm chất phụ gia nhiên liệu. Chất này sẽ giúp làm giảm ma sát, bôi trơn bề mặt các bộ phận của động cơ, đồng thời khống chế bớt sự sinh nhiệt, từ đó sẽ ngăn chặn được nguy cơ sinh ra muội bám trên động cơ.
Làm sạch bộ phận phun nhiên liệu
Các chất phụ gia có trong xăng, dầu khi lưu thông qua bộ phận phun nhiên liệu sẽ đọng lại cặn bám và ăn mòn bộ phận này. Cặn bám sẽ làm cản trở dòng chảy của nhiên liệu, dần dần có thể trở thành nguyên nhân làm ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Tuy nhiên thay vì thay thế hoàn toàn hoặc là mang đi bảo dưỡng ở các cửa hàng sửa chữa, bạn có thể khắc phục một lần nữa với chất phụ gia nhiên liệu.
Tác dụng của chất này là giúp thay đổi thành phần hóa học của nhiên liệu, cho phép động cơ đốt cháy hết những hóa chất dư thừa trong chu kỳ đốt. Bên cạnh đó thành phần chất bôi trơn có trong phụ gia nhiên liệu sẽ giúp ngăn chặn sự ăn mòn, giảm hình thành mảng bám, từ đó giữ cho bộ phận phun nhiên liệu hoạt động hiệu quả.
Súc rửa hộp số
Sau mỗi 48.000 – 80.000 km thì việc súc rửa, thay dầu hộp số là cần thiết (đối với hộp số tự động có que thăm nhớt, loại hộp số không có que thăm nhớt có thời gian thay dầu lâu hơn). Tương tự như động cơ, các thành phần trong bộ phận này như dầu, bộ lọc dầu… cũng cần được thay đổi theo định kỳ. Tuy nhiên bạn cũng không cần thiết phải đến các trạm bảo dưỡng vì chi phí sẽ cao khá cao. Thay vào đó hãy ghé các cửa hàng cung cấp phụ tùng xe gần nhà. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí cho quy trình bảo dưỡng một cách tối đa, trong khi bạn vẫn có thể đảm bảo được chất lượng vận hành cho xe.
Theo Fuelandfriction