Các tính năng vượt trội trên Mazda 2 thế hệ mơi.
Chỉnh sửa lúc: 29/11/2016
Mazda 2 tập trung rất nhiều vào trải nghiểm của người dùng chạy xe trên đường. Để mang lại cảm giác an toàn va êm ái Mazda đã cập nhật một số tính năng ưu viết cho mẫu xe này. Sanxehot.vn nơi mua bán ô tô mới cũ uy tín tại Việt Nam - tổng hợp và cập nhật.
Động cơ và tính năng an toàn
Mazda 2 thế hệ mới được trang bị động cơ SkyActiv 1,5 lít có công suất tối đa 109 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 141 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới giúp nâng cao khả năng vận hành và hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu được trang bị cho cả hai phiên bản.
Đáng chú ý hơn, Mazda 2 2015 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống tự động tắt máy I-Stop tiêu chuẩn, giúp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Giống như thế hệ mới, Mazda2 mới cũng có chế độ lái thể thao Sport Mode mang lại cảm giác lái có phần mạnh mẽ hơn và cải thiện khả năng tăng tốc.
Về tính năng an toàn, Mazda2 thế hệ mới nổi bật hơn so với các đối thủ nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, khoá cửa tự động khi vận hành, chìa khoá thông minh chống sao chép, khởi động nút bấm, 2 túi khí, 4 phanh đĩa trước sau và camera lùi.
Cảm giác lái êm ái, thoải mái và khác biệt
Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào Mazda2 2015 chính là sự vừa vặn đến không ngờ của một mẫu xe hạng B đối với người lái có chiều cao 1,75 m. Không có nhiều khoảng trống nhưng người lái cảm thấy vừa vặn khi điều khiển. Ghế lái kiểu thể thao ôm lưng tạo cảm giác chắc chắn. Trong khi đó, vô-lăng ba chấu thể thao bọc da tạo cảm giác mềm và ôm tay khi đánh lái.
Bấm nút Start/Stop, xe khẽ rung nhẹ báo hiệu khối động cơ 1,5 lít đã hoạt động. Vòng tua máy ở chế độ không tải duy trì đều đặn ở khoảng 800 vòng/phút và khả năng cách âm khoang lái của Mazda2 khá ấn tượng. Mọi âm thanh của động cơ và bên ngoài đều không lọt vào khoang lái khi xe di chuyển ở tốc độ dưới 60 km/h.
Điểm cộng của Mazda2 mới là tay lái trợ lực điện nhẹ, khác hẳn Mazda 3 hay Mazda 6. Tuy nhiên, không phải vì quá nhẹ mà Mazda2 đánh mất sự nhạy cảm của vô-lăng. Người điều khiển vẫn dễ dàng cảm nhận đc mặt đường cũng như từng góc của bánh và đầu xe khi đánh lái.
Thân xe ngắn, vô-lăng nhẹ cùng bán kính vòng quay nhỏ 4,7 m là một ưu điểm của Mazda2 khi di chuyển trong phố đông, giúp xe dễ dàng luồn lách hay chuyển hướng. Ngoài ra, tính năng i-Stop cho phép động cơ tạm tắt khi xe không chuyển động ở cấp số P và tự khởi động lại khi người lái chuyển sang số D cũng là một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác cùng thi trường Mazda Việt Nam.
Điểm thú vị của Mazda2 2015 chính là việc xe có 2 chế độ chạy Normal và Sport khiến người lái có thể tìm nhiều cảm xúc phía sau vô-lăng. Ở chế độ Normal, khi người lái giữ chân ga đều đặn, Mazda2 sang số ở khoảng 2.000 vòng/phút. Xe duy trì vòng tua 1.400 vòng/phút khi đi đều ga ở 60 km/h. Hộp số tự động 6 cấp của xe sang số nhẹ nhàng, không gây cảm giác hụt hẫng.
Nếu muốn trải nghiệm một chút tốc độ cũng như cần lực kéo để tăng tốc trên đường trường thì chế độ Sport sẽ đáp ứng. Ở chế độ Sport, chân ga nhạy hơn và vòng tua máy được đẩy lên cao hơn, ở mức 3.000 vòng/phút.
Về khả năng tăng tốc, ở chế độ Normal, người lái thử đạp ga sát ván, đồng hồ vòng tua máy nhanh chóng vọt lên hơn 5.500 vòng/phút thì xe mới sang số. Động cơ 1,5 lít với tỷ số nén 14,8:1 cho sức kéo khá ấn tượng khi nhanh chóng đạt 100 km/h trong 12,8 giây. Khi chuyển sang chế độ Sport, Mazda2 chỉ mất 10,76 giây để đạt 100 km/h với vòng tua tối đa có thể lên tới 6.500 vòng/phút.
Tuy nhiên, do vô-lăng trợ lực điện khá nhẹ nên khi di chuyển ở tốc độ trên 100 km/h, Mazda2 2015 tạo cảm giác khá bồng bềnh và tay lái không thực sự đầm chắc. Do đó, người điều khiển cần phải tập trung nhiều hơn để đảm bảo giữ vững tay lái. Ở tốc độ cao, trên 80 km/h, âm thanh từ bên ngoài bắt đầu vọng vào bên trong khoang lái.
Qua chạy thử cùng so sánh thực tế, mức tiêu thụ nhiên liệu của Mazda2 2015 rơi vào khoảng 6,5 lít/100 km đường hỗn hợp. Trong khi đó, xe tiêu tốn khoảng 8 lít/100 km nội thành và 5 lít/100 km đường trường.
Kết luận
Có thể nói, trong phân khúc xe hạng B tại Việt Nam hiện nay, Mazda2 thế hệ mới với những ưu điểm như vẻ ngoài hào nhoáng và khối động cơ SkyActiv bên trong là một điểm sáng để người tiêu dùng lựa chọn. Bên cạnh đó, vì được lắp ráp nội địa nên Mazda2 thế hệ mới có giá khởi điểm chỉ 609 triệu Đồng cho bản sedan và 669 triệu Đồng cho bản hatchback. Điều này khiến Mazda2 có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Nếu bỏ qua những lo lắng về lỗi “cá vàng” của dòng xe Mazda sử dụng động cơ SkyActiv 1,5 lít thì Mazda2 2015 thực sự là một lựa chọn đáng tiền cho những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe hạng B để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố, đặc biệt là với chị em phụ nữ.
Xem thêm mua bán đời xe Mazda 2:
Tổng hợp và biên tập: Sanxehot.vn