Cách định giá Kia Morning cũ
Chỉnh sửa lúc: 08/11/2016
Theo báo cáo của Hãng Kia Việt Nam thì Kia Morning là dòng xe nhỏ gọn, nữ tính rất được người Việt ưa chuộng. Sau đây, Sanxehot.vn gửi đến bạn cách định giá một chiếc Kia Morning cũ, hy vọng có thể giúp ích cho những ai đang tìm kiếm cho mình một chiếc xe cũ.
Dòng xe chạy thành thị Kia Morning, dù là xe cũ nhưng vẫn nhận được sự đón nhận và tin mua của nhiều người tiêu dùng bởi kiểu dáng nhỏ gọn, phù hợp cho cả nam va nữ, độ bền được chứng nhận cùng mức giá chấp nhận được với đa số người dùng.
Là dòng xe phục vụ cho nhu cầu sử dụng hằng ngày, Kia Morning chạy phố tốt, len lõi vào những tuyến đường đông đúc, cho đến các ngõ/hẻm nhỏ khu dân cư; khả năng tiết kiệm nhiên liệu phù hợp cho nhu cầu lái xe mỗi ngày.
Đồng thời, sự tiện dụng của Kia Morning còn thể hiện ở full option với smart key, nút khởi động start/stop tiện dụng với một lần nhấn, cửa số trời, điều hòa tự động, đèn auto cùng đèn hậu có dải đèn LED cho phong cách hiện đại, trẻ trung, đầy năng động.
Kinh nghiệm mua ôtô cũ
1. Chuẩn bị về tài chính
Đây là bước gây nhiều sai lầm nhất cho khách hàng. Đa số người tiêu dùng nghĩ rằng mua xe ô tô cũ nghĩa là họ có thể chọn những mác xe mà mình yêu thích. Trên thực tế, khi đã mua xe cũ, trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng mình có đủ khả năng về tài chính. Cần cân nhắc số tiền bỏ ra là bao nhiêu và từ đó mới có thể tìm chính xác chiếc xe theo yêu cầu. Nói chung, xe đã qua sử dụng có mức giá đa dạng, tùy thuộc vào chất lượng và mức độ “cũ” của nó. Vì vậy, hãy nghĩ đến túi tiền trước khi nghĩ đến mẫu xe định mua.
2. Chuẩn bị mọi thông tin để “mặc cả”
Khi khoanh vùng xong các mẫu xe có giá mà bạn đáp ứng được, hãy tìm kiếm xem giá của chúng khi mới là bao nhiêu. Trên thực tế, theo thống kê của Edmunds, xe ô tô cũ đã qua sử dụng rẻ hơn từ 20-30% so với xe mới. Như vậy, một mẫu xe mới có giá 21.800 USD thì chiếc xe cũ có giá khoảng 15.300 USD.
Nếu may mắn, bạn có thể mua được những chiếc xe rẻ hơn 15.000 USD rất nhiều nhưng đừng vội mừng. Giá xe cũ được tính trên cơ sở khấu hao nên giá trị thấp hơn xe mới 20-30% sau khoảng 5 năm, nếu nó quá rẻ nghĩa là người chủ đang muốn “bán tống bán tháo” bởi những lý do như sau tai nạn, đại tu hay tần số sử dụng lớn.
3. Nghiên cứu một cách kỹ càng
Nếu mua xe mới, bạn được nhà sản xuất bảo hành nhưng khi mua xe cũ, tất cả tùy thuộc vào sự cẩn trọng của bạn. Hãy bình tâm xem xét và yêu cầu đại lý cung cấp số VIN (Vehicle Identification Number). Số VIN là một trong những “bảo bối” để bạn nắm tiểu sử của chiếc xe. Tại Mỹ, tất cả các xe đã qua sử dụng phải có bản ghi tiểu sử đi cùng với các thông số như chủ sở hữu, số lần tai nạn, nhãn hiệu, đời xe, đăng kiểm về khí thải, thiết bị an toàn. Để tránh việc “cà” lại số VIN, nhà sản xuất ghi chúng ở nhiều nơi như máy, thân xe, cửa trước, cửa sau, hệ truyền động và trục bánh. Hãy kiểm tra thật kỹ hình dạng của các số VIN này.
Nếu người bán không cung cấp số VIN, bạn hãy vào những trang web tra cứu số VIN như Carfax, nhưng ở đó bạn phải đóng tiền.
4. Trở thành tay lái thử
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn nên yêu cầu người bán cho chạy thử. Nên nhớ chính ban là người làm việc đó bởi những người khác (thậm chí cả bạn thân, đồng nghiệp) đôi khi không đưa ra nhận xét chính xác về tình trạng của chiếc xe.
Ngồi vào xe, hãy xem ghế lái có đủ không gian cho bạn như đầu, chân có dễ chịu hay không. Các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên nhớ khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là nó có những hỏng hóc nặng. Hãy tắt loa để nghe tiếng động cơ một cách chính xác hơn. Khi điều khiển, bạn thoải mái tăng tốc từ 0 km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột...
Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét động cơ. Đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Nếu dầu có nhiều cặn tức chủ nhân của nó không thường xuyên thay dầu hoặc động cơ hoạt động không tốt. Lốc máy hoạt động tốt thường có màu vàng còn nếu bị hỏng sẽ có màu đen. Bình nước đóng cặn hay chứa dầu cũng thể hiện chủ nhân của nó không bảo dưỡng một cách kỹ càng. Có khói khi động cơ hoạt động cũng là dấu hiệu không tốt bởi trong trường hợp đó, dầu đã lọt xuống buồng đốt theo xu-páp hoặc do hở piston.
5. Quan sát nội ngoại thất thật kỹ
Trước tiên, bạn hãy quan sát chiều dài chiếc xe và nhớ yêu cầu người bán rửa xe thật sạch. Nếu nhìn dọc thân xe nhưng không có bất cứ đường gấp khúc nào thì chiếc xe không bị tai nạn, nếu có thì nó có thể đã bị đâm. Sau đó hãy kiểm tra khoảng cách giữa cánh cửa và thân xe, nếu khoảng cách đồng đều thì xe ở tình trạng tốt. Tiếp theo là màu sơn xe, nếu có hai vùng sơn có độ sáng khác nhau tức là chiếc xe đã bị sơn lại.
Nội thất thường được hóa trang tốt và khó có thể nhận ra hư hỏng từ đây. Cách duy nhất là vận hành thử chúng như loa, dàn CD, đèn ca-bin, đèn cửa, vị trí ghế… Nhưng đôi khi, một vết rách nhỏ ở ghế cũng cho ta biết chiếc xe đã gặp vấn đề bởi hiếm khi chúng bị như thế nếu không có tác động mạnh.
Cách tính giá xe cũ thế nào?
Theo thông lệ ở nước ngoài, cứ sau mỗi năm giá trị xe giảm 10%. Xe chạy 3 năm giá còn 70%, năm thứ 8 còn 20%, từ năm thứ 10 trở đi thì còn 10% hoặc thấp hơn.
Có nhiều người hỏi tư vấn về giá xe ô tô cũ và nhận thấy chúng không có căn cứ chung để xác định. Theo tôi, cơ quan thuế hoặc một cơ quan nào đó nên lập ra bảng giá tham khảo. Theo thông lệ ở nước ngoài, cứ sau mỗi năm giá trị xe giảm 10%. Xe chạy 3 năm giá còn 70%, năm thứ 8 còn 20%, từ năm thứ 10 trở đi thì còn 10% hoặc thấp hơn.
Cơ quan đăng ký xe ô tô cũ dựa trên bảng giá tham khảo để đánh thuế khi chuyển nhượng. Ở Việt Nam, thường thì ôtô chạy ít hơn nước ngoài, chủ xe thường chịu khó chăm sóc xe nên có thể xe giữ được chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, sau 15-20 năm thì dù không sử dụng thì xe cũng mất hết giá trị do lạc mốt, lạc hậu công nghệ và lão hóa các chi tiết xe.
Vì thế tạm tính, mỗi 1,5 năm thì giá ôtô giảm đi 10%. Với xe máy, do mức độ sử dụng rất thường xuyên nên ước tính mỗi năm mất 10% giá trị. Nếu có công thức tính giá xe ô tô cũ thì sẽ giúp cho cơ quan thuế cũng như cả người mua và bán có căn cứ tính gia Kia Morning cũ.
Xem thêm: