Cấu tạo và cơ chế hoạt động của thắng trống (phanh tang trống) - Phần 1
Chỉnh sửa lúc: 16/09/2014
Khái niệm và phân loại:
- Phanh tang trống là loại phanh được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các loại xe ô tô mới và cũ.
- Kết cấu của nó bao gồm một trống thắng làm bề mặt ma sát và bộ phận tác dụng lực ma sát vào trống thắng để hãm xe.
- Thắng trống bố ngoài kiểu cũ sử dụng bố ngoài siết vào trống khi thắng
- Phanh tang trống bố ngoài có nhược điểm bị nước và chất bẩn làm giảm hiệu quả nên không được sử dụng rộng rãi.
- Ở đây chúng ta chỉ nghiên cứu về loại thắng bố trong sử dụng guốc phanh ma sát với tang trống.
Loại thắng bố trong không có bộ phận trợ động (còn gọi là thắng guốc dẫn động - bị dẫn )
- Mỗi guốc thắng có một chốt giữ và xy lanh riêng.
- Tùy theo chiều quay của bánh xe, hai guốc thắng chia thành guốc dẫn động và bị dẫn.
- Guốc dẫn động thường bị mòn nhiều hơn guốc bị dẫn.
Loại có trợ động:
- Được bố trí một chốt định vị cho cả hai guốc hoặc sử dụng hai xy lanh.
- Chiều quay tang trống kích hoạt guốc sơ cấp, guốc sơ cấp truyền lực vào guốc thứ cấp làm nó ép mạnh vào tang trống.
- 2/3 lực thắng do guốc thứ cấp tạo ra.
- 2/3 lực tác động vào guốc thứ cấp là do hoạt động trợ động.
- Guốc thứ cấp làm việc nhiều hơn nên thường mòn nhiều hơn guốc sơ cấp.
* Với loại sử dụng hai xy-lanh, hoạt động trợ động xảy ra ở cả hai chiều tiến và lùi, được gọi là thắng trợ động kép. Loại có một xy-lanh và một chốt định vị chỉ trợ động theo hướng tới và được gọi là thắng trợ động đơn.
So sánh giữa loại có trợ động và loại không có trợ động:
1) Loại không trợ động:
- Cần lực lớn để thắng xe.
- Gọn nhẹ, dễ kiểm tra và sữa chữa.
- Cụm thắng ổn định, ít hư hỏng.
- Đối với một số xe không cần dùng van định lượng.
2) Loại có hoạt động trợ động:
- Chỉ cần lực nhỏ để hãm xe.
- Bánh xe có xu hướng khóa kẹt khi thắng gấp.
- Cần có thêm van định lượng cho hệ thống thủy lực.