Cấu tạo và cơ chế hoạt động của thắng trống (phanh tang trống) - Phần 2
Chỉnh sửa lúc: 19/09/2014
Guốc thắng và bố thắng
1. Guốc thắng:
- Chế tạo từ hai miếng thép dập hoặc nhôm đúc.
- Bề ngang hơi hẹp hơn trống thắng
- Bề mặt cong theo trống thắng và phẳng để gắn bố thắng.
- Có gân tăng độ cứng và là nơi đặt chốt, lò xo, cơ cấu điều chỉnh.
- Vành có mấu cong nâng cao chất lượng tiêp xúc chịu lực
Guốc thắng có gân khác nhau về hình dáng và cách bố trí các lỗ.
Các mấu cong cũng được định vị khác nhau
2. Bố thắng:
Bố thắng được gắn vào guốc bằng ba cách:
- Tán rivet: rivet bằng đồng thau hoặc nhôm làm loe hai đầu gắn chặt bố vào guốc thắng.
- Bố dán: Bố được dán vào bề mặt guốc bằng keo bền nhiệt.
- Bắt bu-lông: Bố được khoan sẵn lỗ và bắt vào guốc bằng bulông (dùng cho các loại xe tải nặng).
- Bố được gắn sao cho tận dụng tốt nhất sự ma sát và mài mòn đều trên toàn bề mặt
- Vị trí gắn còn phụ thuộc vào đặc tính dẫn động hay bị dẫn của guốc thắng.
3. Ưu và khuyết điểm của các loại bố:
a/ Bố tán rivet:
Ưu điểm:
- Làm việc êm
- Dẫn và giải nhiệt tốt
Khuyết điểm:
- Gây trầy xước cho trống thắng khi bố bị mòn
- Bố thắng dễ bị nứt vỡ ở chỗ tán rivet khi làm việc ở nhiệt độ cao
b/ Bố dán:
Ưu điểm:
- Ít gây trầy xước khi bố bị mòn.
- Cho phép sử dụng gần hết chiều dày bố.
Khuyết điểm:
- Không làm việc êm dịu bằng bố tán rivet do bó quá sát không tạo được khoảng co giãn khi làm việc.
- Không tản nhiệt tốt bằng bố tán rivet.
c/ Bố gắn bằng bulông: Được sử dụng cho các loại xe tải lớn, có ưu điểm dễ thay thế trong khi đang làm việc.
Ưu và khuyết điểm của thắng trống:
1/ Ưu điểm của thắng trống:
- Dễ bố trí thắng đậu xe
- Dùng lực nhỏ khi thắng (do có hoạt động trợ động) nên ở một số loại xe nhỏ không cần booster trợ lực.
2/ Khuyết điểm:
- Có nhiều chi tiết và cần sự điều chỉnh phức tạp có tính chính xác cao.
- Thắng dễ bị dính hoặc trượt khi có thay đổi nhỏ trong cụm thắng, làm xe đâm lệch một bên khi thắng.
Trong các loại xe ngày nay người ta thường bố trí thắng đĩa ở hai bánh trước và thắng trống ở hai bánh sau nhằm tránh hiện tượng xe đâm lệch khi cụm thắng trống có trục trặc.