Giảm lượng nhập xe ô tô giá rẻ vì những lý do này
Chỉnh sửa lúc: 21/05/2017
Tháng 4 vừa qua lượng xe ô tô giá rẻ nhập vào nước ta đột nhiên giảm mạnh sau 3 tháng tăng về lượng. Dòng xe được nhập nhiều nhất là Hyundai Grand i10 từ Ấn Độ. Vừa qua đã có những thống kê để giải thích những lý do gây ra hiện tượng trên.
Nguyên nhân giảm lượng nhập
Sau 4 tháng đầu năm 2017, cả nước tiêu thụ được 86.671 chiếc xe. So với cùng kỳ năm ngoái thì con số này chỉ tăng nhẹ, không đáng kể. Trong khi đó, doanh số mua ban oto của xe lắp ráp trong nước lại giảm đi 5,1%, và lượng xe nhập khẩu bán ra tăng 23,9%. Dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu vẫn là 2 quốc gia Indonesia và Thái Lan.
Nếu như lượng xe ô tô giá rẻ từ các quốc gia Đông Nam Á được nhập nhiều vì ưu đãi thuế thì lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ cũng tăng đột biến dù không được hưởng ưu đãi thuế. Chỉ trong quý I/ 2017 lượng xe nhập đã gấp 4 lần so với cùng kỳ. Và càng ngạc nhiên hơn khi từ con số 3.704 chiếc được nhập trong tháng 3, sang tháng 4 con số này chỉ còn lại 176 chiếc.
Dòng xe chủ yếu được nhập về là xe ô tô cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 đã ngừng sản xuất
Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đầu tiên phải kể đến đó chính là dòng xe chủ yếu được nhập về là xe ô tô cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 đã ngừng sản xuất. Nguyên nhân thứ 2 đó chính là Tổng Cục Hải quan đã tăng cường kiểm tra, định giá lại xe ô tô nhập khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp kê khai giá thấp hơn so với thực tế.
Dù lượng xe oto gia re nhập khẩu có giảm nhưng theo những dự báo của VAMA, thị trường xe 4 bánh sẽ còn tiếp tục sôi động hơn nữa do các hãng ô tô đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng trở lại, xe lắp ráp trong nước sẽ giảm đi do nhiều hãng ô tô như Ford, Honda hay Toyota cắt giảm lượng xe lắp ráp, chuyển qua nhập khẩu từ những quốc gia ASEAN khác như Thái Lan hay Indonesia. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng có thay đổi hay không hay vẫn tiếp tục chờ xe giá rẻ vào năm 2018.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mua ban oto đã chuyển sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với giá thành rẻ hơn. Để có thể cạnh tranh xe lắp ráp trong nước cũng phải chấp nhận tình trạng lỗ để giảm giá nhằm giữ thị phần trước các đối thủ khác.
Xe du lịch tăng trưởng mạnh hơn
Hầu hết các các doanh nghiệp có kinh doanh trong phân khúc xe du lịch đều có sự tăng trưởng chủ yếu nhờ giá giảm. Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đã góp phần tạo nên cơn sốt giảm giá trong 4 tháng đầu năm. Trong số các hãng phân phối thì TCIEV, doanh nghiệp cung cấp các dòng xe Nissan ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, 164,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, ở phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng lại giảm doanh số khá nhiều, kể cả những thương hiệu lớn như HINO (giảm gần 35%), Hyundai (giảm 29%), SAMCO (giảm hơn 22%),...
Toyota dẫn đầu thị trường với 22,5% thị phần sau 4 tháng đầu năm
Tổng kết tình hình mua ban oto 4 tháng đầu năm, Toyota vươn lên dẫn đầu thị trường với 22,5% thị phần, với 17.682 xe được tiêu thụ; tiếp theo là Thaco Trường Hải với 19,7% với 15.455 chiếc được bán ra.