Lật Tẩy Những chiêu trò hoá phép xe cũ tinh vi
Chỉnh sửa lúc: 27/10/2016
Mua ô tô cũ là phương án đang được nhiều người lựa chọn trong thời điểm giá cả “leo thang” bởi hàng loạt những khoản thuế, phí “đắt đỏ” như hiện nay. Tuy nhiên, đứng giữa thị trường ô tô “vàng, thau lẫn lộn” với sự góp mặt của nhiều hãng nổi tiếng như Toyota Viet Nam, Ford Viet Nam, Kia Viet Nam,… như hiện nay, thật khó để có thể phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.
Trước khi chọn mua xe, hãy tìm hiểu rõ về những hư hại thường gặp với ô tô cũ, tránh trường hợp mua nhầm phải những chiếc xe đã hư hỏng nặng đã bị “phù phép” để lừa gạt những người thiếu kinh nghiệm. Thông tin được Sanxehot tiết lộ sau đây sẽ khiến bạn phải bất ngờ về những chiêu “hô biến” xe tai nạn thành xe mới “vi diệu” đến nỗi nhiều dân trong nghề cũng khó lòng nhận ra.
Hãy cùng Sanxehot khám phá những chiêu trò “tút” xe tinh vi của giới buôn xe chuyên nghiệp nhé!
Xe nát được mua về "tút tát" rôi bán lại gấp đôi giá
Những bí mật được tiết lộ đằng sau "thiên đường" ô tô cũ
Bên cạnh thị trường xe mới khá “ồn ào” thì thị trường ô tô cũ cũng không kém phần nhộn nhịp. Đột nhập vào khu xe cũ ở Linh Sơn, Sanxehot đã có dịp tiếp cận với giới “tút” xe lâu năm trong nghề và khám phá ra được những chiêu thức “phù phép” vô cùng tinh vi.
Thông thường những chiếc ô tô cũ, hoặc bị tai nạn, taxi nát được các gara thu mua lại chỉ 200 - 300 triệu đồng, sau khi “tút” lại có thể bán ra với giá gấp đôi. Vì “miếng bánh” lợi nhuận béo bỡ này nên không ít dân buôn xe cũ tìm đủ mọi cách để lừa những khách hàng thiếu kinh nghiệm.
Theo anh Hùng - một chuyên gia làm xe cũ, xe tai nạn cho biết, phần lớn các gara hay xưởng chuyên “mông” xe cũ thường tọa lạc ở ngoại thành để ít bị chú ý. Xe tai nạn thường được lùng mua nhiều vì loại xe này dễ ép giá. Những tờ rơi dán khắp nơi với lời đảm bảo trung gian được hưởng từ 1 đến 3 triệu đồng tùy loại xe, mức độ biến dạng.
Đối với những xe từng bị tai nạn gây chết người, chủ gara luôn làm lễ để “xin phép” những người tử nạn đi trên chiếc xe đó trước khi phục hồi, cũng như cầu cho xe không gặp tai nạn nữa. Sau khi “lột xác”, chúng sẽ thuộc về một chủ mới và người đó chắc hẳn khó có thể biết được lịch sử “kinh hoàng” từ chiếc xe này.
"Lột xác" xe tai nạn trở thành xe mới
Việc “mông” lại xe cũ dễ như trở bàn tay. Đầu tiên, mỗi khi mua được xe cũ, họ thường mang chúng “tẩy rửa” lại nội, ngoại thất bằng hóa chất để xe “sạch sẽ” hơn; thay phụ tùng không chính hãng để hạ giá thành, đương nhiên điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và độ ổn định của xe... Ngoài ra, với công nghệ sơn hiện đại, xe sau khi được sơn lại rất khó phát hiện những vết va đập và trầy xước.
Cả với những xe bị lật, đội thợ lành nghề có thể gò hàn, đắp, đánh bóng phục hồi như mới, kể cả khi xe va chạm với tàu hoả “nát như bươm”. Nếu khung xe đã quá nát, thợ sẽ cắt riêng phần có số khung rồi hàn vào khung mới, sau đó sơn bả lại cẩn thận không để lại dấu vết.
Những xe ngập nước xử lý phức tạp hơn, thợ sẽ phải thay nguyên bộ điện của cả xe bao gồm cả các môđun điện tử, hộp đen, hộp điều khiển và các phụ kiện đi kèm. “Đến chúng tôi nhiều lúc không để ý còn bị lừa chứ nói gì đến khách hàng”, anh Hùng nói.
Những chiếc ô tô của ToyotaVios, Toyota Innova, Ford Focus, Kia Morning, Hyundai Avante,… lại có cách mông má khác nhau, mỗi gara có bí quyết riêng. Để bán được xe, dân buôn xe cũ còn móc nối với nhân viên ở các hãng khi khách yêu cầu đi kiểm tra xe vẫn ra kết quả tốt.
Không ít trường hợp khi mua xe được cam kết chưa từng tai nạn, ngập nước, nhưng sau một thời gian sử dụng máy móc bỗng kêu như xe công nông, sơn bong tróc từng mảng, đưa vào hãng mới biết xe từng bị tai nạn.
Xe bộc lộ những hỏng hóc sau một thời gian ngắn mua về
Giới thạo xe cho biết những chiêu trò trên chỉ áp dụng được với xe “cỏ” (dưới 700 triệu đồng). Những xe hạng sang như Mercedes, Lexus, BMW, Audi đời mới thì không thể áp dụng. Chỉ cần trót chạm vào thân xe hay các chi tiết nhỏ liên quan đến hệ thống điện là toàn hệ thống sẽ báo lỗi không thể sử dụng xe, phải đưa xe vào hãng căn chỉnh lại, rất mất thời gian.
Một nguồn xe nữa, đó là taxi thải loại mà dân trong nghề thường gọi là taxi “hoàn lương”. Xe loại này được một số gara tút lại, lắp thêm “đồ chơi” để nâng đời xe. Điển hình như dòng Toyota Vios Limo chuyên sản xuất cho các hãng taxi trở thành dòng dân dụng Vios E, thậm chí thành bản Vios G tự động.
Chớ dại mà tin lời dân buôn trôi nổi
Cho dù xe có nát đến cỡ nào thì một khi các thợ lành nghề dùng hết chiêu thì người mua xe cũng khó có thể nhận ra được. Nếu như các “con” xe thông thường, giỏi lắm thợ chỉ “quay” được của khách khoảng 1, 2 chục triệu đồng, thì những xe tai nạn không dễ ước đoán được lời lãi, miễn là gặp “gà”. Có con sau khi “tút” lại, lời được đến cả trăm triệu đồng.
Để dễ dàng bán xe, một số “show room” xe cũ còn có hẳn đội ngũ “cò”, luôn xuất hiện đúng lúc để “bơm”, tác động vào tâm lý người mua. Mỗi giao dịch thành công, “cò” được cắt phần trăm lợi nhuận. Để tránh bị dân buôn ô tô cũ “thổi giá”, người mua cần tự tìm hiểu và tham khảo từ những người có hiểu biết về xe, các diễn đàn uy tín… để có thể đánh giá được giá trị thật sự của chiếc xe mình muốn mua, không nên ham rẻ.
Một khi những thợ lành nghề đã ra tay thì cho dù có chuyên đến đâu thì người tiêu dùng cũng khó nhận ra
Làm thế nào để “lật tẩy” những chiêu trò?
Thay vì tin toàn bộ những lời người bán nói về nguồn gốc và tình trạng xe, hãy tự kiểm tra các thông tin về đăng ký, đăng kiểm xe, hồ sơ bảo dưỡng, bảo hành của xe và các giấy tờ mua bán chuyển nhượng nếu có. Có nhiều trường hợp, xe được đem bán là xe tranh chấp, xe ăn cắp hoặc xe tai nạn có thể khiến người mua mất trắng hoặc tốn hàng đống tiền để sửa chữa, đặc biệt là các xe cũ được rao bán “siêu” rẻ trên mạng với những lời quảng cáo dễ nghe như “xe nữ sử dụng, đi ít”, “đi nước ngoài, không còn nhu cầu sử dụng xe”…
Kinh nghiệm của giới thạo xe cho thấy, trong những vụ va chạm, cản va và chắn bùn là hai bộ phận dễ bị vỡ nhất vì chúng thường được làm bằng vật liệu nhẹ hoặc nhựa tổng hợp. Những vết nứt hoặc dấu hiệu sửa chữa cản va cũng như chắn bùn sẽ tự “tố cáo” chiếc xe từng được tân trang sau tai nạn.
Ngoài ra, một xe có động cơ còn tốt, có khớp nối cao su trong hệ thống làm mát hoặc điều hòa rất mềm, không bị nứt hoặc lão hóa, xe khi lái tốc độ cao không bị rung tay, tốc độ bình thường, vô lăng cân bằng, khi tăng hay giảm số thì côn số ngọt, không có tiếng va đập của kim loại và bị giật cục. Khi kiểm tra xe, nên mở cánh cửa xem độ rơ nhiều hay ít, dùng nam châm di nhẹ lên bề mặt của xe để phát hiện mức độ tai nạn…
Kiểm tra cẩn thận nguồn gốc và xuất xứ cũng như những hư hỏng nặng trên xe
“Người tiêu dùng bình thường không có kinh nghiệm sẽ khó mà phân biệt được xe đã được làm lại hay chưa. Tốt nhất nếu muốn mua xe cũ mà không có người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra có thể tham khảo thông tin trên các trang tin tức về ô tô như: Danhgiaxe.com, Sanxehot.vn hoặc đến các Salon, Gara uy tín thay vì mua ô tô từ thị trường trôi nổi bên ngoài. Vì họ sẵn sàng cam kết trả lại nguyên tiền cho khách nếu mua phải xe đã “tút” lại”, anh Nguyễn Bảo Hoàng, Trưởng phòng kinh doanh, Đại lý Ford Thanh Xuân chia sẻ.
Với những thông tin hữu ích trên, Sanxehot hi vọng bạn sẽ lựa chọn được cho mình chiếc ô tô ưng ý. Đừng quên theo dõi và cập nhật tin tức trên Sanxehot.vn để cập nhật thêm thông tin về mẫu mã và nhận được những ưu đãi ô tô Toyota Vios khi mua ô tô nhé!