Những điều cần biết để chăm sóc bảo dưỡng lốp xe an toàn
Chỉnh sửa lúc: 09/11/2016
Sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô làm phương tiện di chuyển là điều mà ai cũng mong muốn. Bên cạnh những quan tâm về mẫu mã, kiểu dáng, động cơ, tiện ích thì khi đã có trong tay một chiếc ô tô, chẳng hạn như chiếc Toyota Vios, người sử dụng cũng cần phải tìm hiểu và lưu ý đến các kinh nghiệm bảo dưỡng xe để chiếc xế hộp của mình luôn trong tình trạng như mới.
Trong đó, lốp xe - bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với những yếu tố bên ngoài, rất dễ bị ăn mòn, hư hỏng sau thời gian dài sử dụng. Không những thế các tình huống không thể lường trước như cán phải đinh hay đá trên đường có thể khiến lốp bị giảm tuổi thọ nhanh chóng.
Hãy cùng Sanxehot.vn xem qua các kinh nghiệm về việc chăm sóc, bảo dưỡng lốp của chiếc Toyota Vios cu để những chuyến đi của bạn được hoàn hảo nhé.
1. Chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng:
Chọn đúng bề mặt lốp phù hợp với điều kiện sử dụng và địa hình rất quan trọng bởi đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu toàn bộ tải trọng của xe, cũng như “hứng chịu” toàn bộ các vật cản trên đường. Bên cạnh đó, bề mặt lốp còn là nơi truyền các thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc. Do đó việc chọn đúng loại lốp phù hợp và thường xuyên bảo dưỡng là bước đầu tiên quan trọng nhất để giữ cho xe được an toàn khi di chuyển.
Hiện nay trên thị trường có 3 loại lốp chính:
Loại phổ thông nhất được ký hiệu là HT (Hard Terrain) chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và nhất là không ồn.
Kế đến là gai AT (All Terrain) phù hợp cho mọi điều kiện đường sá, đường nhựa, đường cát, đường sình lầy hay tuyết và đường trải đá sỏi. Thường lốp gai AT được dùng nhiều cho dòng xe SUV 2 cầu. Lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc nên ồn hơn lốp HT và khả năng bám đường khi trời mưa có phần kém hơn.
Loại thứ 3 tức gai MT (Mud Terrain) được đặc biệt ưa thích để off road, chuyên đi sình lầy, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sình bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Lốp MT không thích hợp cho đường nhựa, đường thành phố vì khả năng bám đường thấp hơn hai loại trên.
2. Kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành:
Một bộ lốp non sẽ khiến hông lốp lún xuống. Từ đó, kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp và cả hông lốp cũng bị mòn. Ngoài ra, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.
Áp suất lốp cao cũng khiến giảm tuổi thọ của lốp. Những chiếc lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp.
Lưu ý áp suất lốp chịu tác động của thời tiết theo nguyên tắc nóng thì nở ra, tăng áp suất; còn lạnh thì co lại, giảm áp suất. Vì thế cần kiểm tra ít nhất 2 lần/tháng
3. Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu gai lốp:
Độ mòn và độ sâu gai lốp giúp phân tán nước và làm giảm nguy cơ trượt nước. Kiểm tra các yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp cũng như tiến hành thay thế khi không đạt yêu cầu giúp cải thiện quãng đường khi đạp phanh.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lốp cần được bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm.
Với thực tế cơ sở hạ tầng tốt, tốc độ lái xe bình quân từ 80-100 km/h ở các nước phát triển hay trên đường cao tốc thì việc kiểm tra độ mòn của lốp là không thể bỏ qua
Xem Thêm:
Hiện tại giá xe ô tô Toyota Vios Cu đang rất tốt tại hệ thống Đại lý xe Toyota trên sanxehot.vn
4. Cân mâm:
Cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình.
Theo khuyến cáo, lốp đi khoảng 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.
5. Nắp van:
Chú ý luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp, bảo đảm sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp
6. Đảo lốp:
Đảo lốp xe là một trong những hạng mục bảo dưỡng bắt buộc đối với xe hơi, bởi nó có thể giúp tăng tuổi thọ cho lốp, giúp việc lái xe được an toàn hơn.
Tùy vào đặc điểm dẫn động của xe, mà việc đổi lốp được áp dụng bằng các cách khác nhau. Những cách đảo ốp thông thường như đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang.
Việc đổi lốp chủ yếu do lốp trước và lốp sau của xe thường bị mài mòn theo tốc độ không giống nhau.
Thực tế, khi đánh lái nhiều thì lốp trước sẽ bị ma sát nhiều hơn, dẫn tới mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt phía trước, khiến lốp trước chịu 60% trọng tải thì quá trình mài mòn cũng sẽ nhanh hơn, bất kể là xe dẫn động cầu trước hay cầu sau. Chưa kể, bánh trước thường phải chịu 80% lực phanh nên càng đẩy nhanh tốc độ mòn.
Ngoài ra, các xe dẫn động bánh sau thì có thể đổi chéo toàn bộ. Nếu lốp xe hoặc bánh có rãnh thì nên đảo lốp thẳng còn nếu lốp không có rãnh thì nên đảo đảo lốp cùng một trục.
Tùy theo nhà sản suất và chủng loại lốp mà bạn nên cân nhắc đảo lốp. Dù vậy, hầu hết theo khuyến cáo, nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.