Những điều cần lưu ý khi mua xe Kia Rio cũ
Chỉnh sửa lúc: 13/11/2016
Cũng như Kia Morning thì xe Kia Rio là một trong những dòng xe được lòng người dùng nhất của dòng xe Kia. Vậy với dòng xe Kia Rio cũ thì có nên mua hay không? Hãy tham khảo bài viết của Sanxehot.vn để có quyết định chính xác hơn.
Giới thiệu về Kia Rio
Hệ thống chiếu sáng của Rio được các chuyên gia đánh giá cao nhờ thiết kế hiện đại bắt mắt: Đèn pha Halogen và không có bóng gương cầu projector nhưng được tích hợp dải đèn LED ban ngày, đèn sương mù nổi bật với thiết kế chóa đèn pha lê. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu dạng LED vuốt dài trông khá thể thao.
Cụm đồng hồ trung tâm thiết kế đơn giản và tinh tế cùng màn hình hiện thị đa thông tin sắp xếp hợp lý giúp người điều khiển dễ dàng theo dõi tình trạng xe một cách tiện lợi và thoải mái
Xe Kia Rio có động cơ 1.4L Gamma cho sức mạnh 106 mã lực tại 6300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 135 Nm ở 4200 vòng/phút kết hợp hộp số tự động 4 cấp.
Trang bị an toàn của Kia Rio bao gồm: hệ thống phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí an toàn cho hàng ghế trước và đai an toàn cho hàng ghế sau cùng phanh đĩa trước và tang trống phía sau.
Ngoài ra Kia Rio còn được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ đỗ xe an toàn bằng âm thanh, hệ thống phát hiện sương mù trên kính chắn gió.
Những điều cần lưu ý khi mua ôtô Kia Rio cũ
Làm chủ một chiếc xe hơi cho gia đình hay cho riêng mình vừa là ước mơ vừa là nhu cầu người dân. Do đó việc quyết định cho nhập xe đã sử dụng không vượt quá 5 năm của chính phủ Việt Nam là một quyết định đúng đắn.
Không phải ai trong chúng ta cũng có đủ điều kiện để mua một chiếc xe mới. Tại nhiều quốc gia, mua bán xe cũ là một giao dịch thương mại hết sức bình thường. Nhiều dòng xe mới nhưng chưa chắc đã tốt bằng một chiếc xe cũ. Tuy nhiên người mua một chiếc xe Kia cũ cần biết nhiều chi tiết chính về xe cũ để khỏi bị lừa. Tại Việt Nam, những hiểu biết này lại càng quan trọng hơn vì các đầu mối bán xe không hẳn ai cũng có uy tín.
Bài viết này nhằm trình bày với bạn đọc tại một số vấn đề và nguyên tắc cần biết về xe hơi cũ nếu bạn có ý định mua một chiếc xe cũ nhập từ đâu đó.
1. Đối với người bán
Tôn trọng người bán xe nhưng đừng bao giờ tin tất cả lời họ nói. Tự bản thân bạn phải tìm cho ra những gì bạn cần biết về chiếc xe. Người bán muốn có lời cho mình nên không ngần ngại nói những điều quảng cáo về xe không có thực.
2. Độ tin cậy của hiệu xe:
Nếu bạn là người thích xe có độ bền lâu dài (chứ không quan tâm về mốt, rẻ, hay sport) thì yếu tố quan trọng nhất phải xét đến khi mua xe là độ tin cậy của hãng xe. Thông tin về độ tin cậy của một hãng xe chỉ có được ít nhất sau khi xe được tung ra thị trường 5 năm. Ví dụ, Trung Quốc chưa có xe bán ra tại Mỹ, vậy khi mới bán ra trong 5 năm đầu, độ tin cậy là… zero. Nếu mua xe, coi như… đi thử. Nếu cần biết thêm về độ tin cậy của các hãng xe bạn có thể phải lên internet để đọc nhận xét (review) của khách hàng đã mua xe, hay đọc trong các báo Consumer Report.
3. Xe bị ngập nước do lụt lội hay mưa bão:
Tình trạng hệ thống cấp thoát nước ở Việt Nam không ổn định, do đó tình trạng ngập lụt xảy ra thường xuyên. Vậy làm sao để biết xe “lụt” ? Xe ngập trong nước sẽ để lại các vết nước khắp mọi nơi trong xe, vết rỉ sét, hay mùi ẩm mốc. Dĩ nhiên người bán sẽ tìm cách lau cho sạch và thay mới ghế, nệm, thảm,…nhưng nếu bạn quan sát kỹ vẫn có thể tìm ra. Có thể yêu cầu người bán cho giấy xác nhận không phải xe chưa ngập lụt.
4 Xe đã bị đụng:
Theo luật tại nhiều nước, người bán xe bắt buộc phải nói rõ cho người mua là xe đã từng bị đụng hay chưa. Tôi hy vọng là ở VN luật này cũng sẽ được thi hành để bảo vệ người mua xe cũ. Hãy dứt khoát nói “không” đối với xe đã bị đụng, trừ phi bạn là chủ garage sửa xe hoặc là xe chỉ bị cọ quẹt nhẹ. Xe đụng thường bị cong khung xe dù là mắt thường không nhận ra. Các chi tiết máy cũng có thể bị vênh hay sắp gãy. Mua chiếc xe đụng về chỉ có thể gặp tai nạn.
5.Số km
Là số dặm hay cây số xe đã chạy qua (tùy theo quốc gia). Số km được đọc trên một đồng hồ trong khung trước mặt người lái, gọi là odometer. Trung bình một chiếc xe cũ ở nước ngoài sẽ chạy 12,000 tới 15,000km một năm. Nếu xe cũ 2013 mà đã chạy tới 100,000km thì có nghĩa là người chủ đã chạy quá nhiều trong 3 năm. Ngược lại, xe đời 2010 mà odometer chỉ có 40,000km thì kể như mới hơn chiếc 2013. Thành ra, đời xe năm nào chỉ nói lên kiểu dáng mà không nói được xe đã cũ thế nào. Một điểm quan trọng khác nữa là số km trên odometer có thể bị sửa. Việc sửa này là bất hợp pháp theo luật của nhiều quốc gia. Làm sao ta biết được là odometer đã bị điều chỉnh lại? Rất khó đối với người bình thường đi mua xe cũ. Chỉ có thể tạm căn cứ vào số mileage hợp lý và giấy tờ của chủ xe cũ. Ví dụ xe cũ 4 năm mà số km chỉ có 20,000 dặm, xe không có giấy tờ gì của chủ xe cũ,…
Xem thêm: