Siêu xe thay thế Ferrari 458 Italia trang bị động cơ tăng áp kép V8 hoàn toàn mới
Chỉnh sửa lúc: 23/10/2014
Trong cuộc họp báo gần đây, Ferrari đã tiết lộ về thế hệ động cơ tăng áp kép V8 mới trên mẫu siêu xe thay thế Ferrari 458 Italia hiện tại. Mẫu xe này dự định ra mắt chính thức trong triển lãm xe hơi Geneva 2015.
Ferrari 458 ItaliaFerrari 458 Italia
Dự án mẫu xe mới được đặt tên là 142M với M có nghĩa là "modified", tức sửa đổi, còn 142 là tên dự án Ferrari 458 Italia trước đây. Hãng hy vọng nó sẽ mang làn gió mới cho phân khúc xe hiện tại. Ferrari cho biết siêu xe mới được xây dựng trên nền tảng khung gầm nhôm của 458 Italia, trang bị động cơ tăng áp kép V8 3.8L và hệ thống bôi trơn khô.
Thiết kế tinh tế, sang trọng của siêu xe Ferrari California
Thiết kế tinh tế, sang trọng của siêu xe Ferrari CaliforniaĐộng cơ mới có dung tích 3855cc, đường kính xy-lanh 86,5mm và sử dụng những công nghệ được chia sẻ từ động cơ 3798cc của Maserati. Để có được công suất lớn và kích thước động cơ nhỏ, các kỹ sử của Ferrari cần phải tính toán cẩn thận hành trình pít-tông sao cho ngắn nhất có thể. Mẫu động cơ dung tích 4.0L có hành trình pít-tông tương đối dài, khoảng 85mm, gần bằng với đường kính pít-tông. Trong khi đó, mẫu siêu xe mới sắp ra mắt có đường kính 94mm và hành trình pít-tông ngắn hơn, khoảng 81mm. Ferrari có thể phải điều chỉnh hành trình pít-tông xuống còn 75mm, tương đương với dung tích 3.5L, để duy trì dạng hình học động cơ giống như mẫu 458 Italia hiện tại.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe này là McLaren 650S công suất 641 mã lực. Do đó, nhiều chuyên gia kỳ vọng mẫu siêu xe mới có công suất khoảng 666 mã lực, tương đương với mức 168 mã lực/L đối với động cơ dung tích 3.8L và 192 mã lực/L đối với động cơ có dung tích 3.5L. Thêm vào đó, động cơ phải có tỷ số nén tương đối cao, khoảng 12:1, tích hợp hệ thống Knock Detection System có khả năng điều chỉnh điều kiện đốt cháy trong mỗi xy-lanh.
Ferrari chưa có bất kỳ tiết lộ chính thức nào về cách đặt tên mẫu siêu xe mới. Tuy nhiên, nhiều khả năng, mẫu xe mới sẽ được đặt tên theo dung tích động cơ, giống như mẫu Ferrari 206 Dino ra mắt vào năm 1968, sở hữu động cơ V6 2.0L. Như vậy, mẫu xe trang bị động cơ V8 3.5L có thể được đặt tên là 358, động cơ V8 3.8L sẽ gọi là 388, và động cơ 4.0L V8 được gọi là 408. Ngoài ra, còn có thể thêm chữ T theo sau tên, có nghĩa là tăng áp kép.
Động cơ V8 4.5L trên Ferrari California hiện tạiĐộng cơ V8 4.5L trên Ferrari 458 Italia hiện tại
Một số ý kiến cho răng mẫu xe này sẽ tích hợp thiết bị tăng áp điện tử mà Ferrari đang thử nghiệm. Nhưng như vậy, xe cần phải được nâng cấp toàn bộ hệ thống điện lên 42V, việc làm này đòi hỏi rất nhiều thời gian và chi phí cao. Do đó, nhiều khả năng mẫu siêu xe mới sẽ trang bị hệ thống tăng áp kép truyền thống, sử dụng hai đơn vị tăng áp quán tính thấp cho phép xe cải thiện khả năng tăng tốc, đồng thời đạt được công suất và mô-men xoắn cao.
Một vấn đề mà các kỹ sư của hãng xe Ý đang gặp phải đó là làm cho động cơ mới tương thích với hộp số ly hợp kép 7 cấp Getrag 7DL750, đang được sử dụng trên tất cả dòng xe Ferrari hiện tại. Mô-men xoắn cực đại của Ferrari California là 750Nm, chỉ xuất hiện khi xe đang vận hành ở cấp số 7. Sáu cấp số thấp hơn có mô-men xoắn tối đa chỉ 542Nm.
Theo Autocar