THUẾ TĂNG - DÂN MÊ BÁN TẢI HOANG MANG LO LẮNG
Chỉnh sửa lúc: 30/10/2017
Theo nguồn tin cho biết, dòng xe bán tải (pick up) có thể sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ như xe hơi dưới 9 chỗ ngồi. Trong khi xe bán tải đang lấy lòng người chơi xe Việt nhờ các ưu đãi thuế, phí và tiện nghi sang trọng, thì nếu điều này thành hiện thực, xe bán tải tại thị trường Việt có thể giảm doanh thu một cách đột ngột.
-
Đề nghị tăng thuế phí xe bán tải như xe con
Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô tháng 3/2017, Bộ Tài Chính đang xem xét đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải. Công việc này được Phó Thủ Tướng đặc biệt giao cho Bộ Tài Chính và các cơ quan có liên quan phối hợp với nhau thực hiện báo cáo để Chính Phủ và Quốc Hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện tại và mục đích sử dụng của loại xe 2 chức năng này.
Trong báo cáo mới đây, Bộ Công Thương đã áp dụng mức thuế tương tự như xe con dưới 9 chỗ. Đối với dòng xe bán tải 5 chỗ trở xuống, khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1500 kg được xem như xe con trong khi tham gia giao thông sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu và lệ phí trước bạ.
Mức đề xuất điều chỉnh thuế và phí đối với dòng xe bán tải được thể hiện ở bảng sau:
Mức thuế, phí của xe bán tải hiện hành |
|||
Dung tích xi-lanh |
Thuế suất nhập khẩu |
Thuế tiêu thụ đặc biệt |
Phí trước bạ |
Dưới 2,5 lít |
5% |
15% |
2% |
2,5-3,0 lít |
5% |
20% |
2% |
Trên 3,0 lít |
5% |
25% |
2% |
Mức thuế, phí được đề xuất |
|||
Dưới 1,5 lít |
30% |
40% |
10% |
1,5-2,0 lít |
30% |
45% |
10% |
2,0-2,5 lít |
30% |
50% |
10% |
2,5-3,0 lít |
30% |
55% |
10% |
3,0-4,0 lít |
30% |
90% |
10% |
4,0-5,0 lít |
30% |
110% |
10% |
Tuy nhiên, một điểm đặc biệt ở đây đó là riêng Thủ đô Hà Nội sẽ áp dụng mức lệ phí trước bạ riêng.
Để quý khách có thể tự tính và so sánh mức giá ở hai thời điểm, chúng tôi đưa ra công thức tính và ví dụ dưới đây:
Công thức tính giá xe bán tải:
A(lăn bánh)=giá vốn x (1+%NK) x (1+%TTĐB)x (1+%VAT) x (1+% trước bạ).
Đây là công thức cơ bản nhất, chưa bao gồm các chi phí marketing, bán hàng và lợi nhuận doanh nghiệp. Trong đó VAT cố định 10%.
Giả sử giá vốn nhập về cảng là 500 triệu với xe 2,2 lít, nếu áp dụng mức thuế, phí ban đầu, giá xe lăn bánh là:
A (lăn bánh cũ) = 500 x (1+5%) x (1+15%) x (1+10%) x (1+2%) = 677 triệu.
+Khi tính theo cách mới, giá xe lăn bánh là:
A (lăn bánh mới) = 500 x (1+30%) x (1+50%) x (1+10%) x (1+10%) = 1.180 triệu.
Như vậy, mức giá tăng là A (lăn bánh mới) - A (lăn bánh cũ) = 503 triệu
=> gần gấp đôi giá xe ban đầu.
Nếu áp dụng mức thuế và phí này thì xe bán tải sẽ không còn là dòng xe với mức giá mềm và khuynh đảo thị trường xe ô tô Việt nữa, mà sẽ tăng lên một cách chống mặt và dự đoán sẽ có nhiều mẫu xe giá trên 1 tỷ VND. Đặc biệt, với phiên bản cao nhất của Ford Ranger khả năng giá có thể lên tới gần 2 tỷ VND. Với mức giá “trên trời” như vậy, cơ hội để bán xe ồ ạt như hiện nay gần như rất khó xảy ra.
-
Giá mềm, số lượng xe bán ra nhiều, nên cần thắt chặt hơn?
Đối với mục đích tại sao lại có điều chỉnh này, các chuyên gia trong ngành cho rằng vì khá nhiều lý do. Một là tăng ngân sách, tránh thất thoát so với xe con. Hai là hạn chế số lượng xe bán tải đang được ồ ạt bán ra hiện nay. Và cuối cùng là vì bảo vệ xe lắp ráp trong nước khi thời điểm 2018 đang tới gần.
Trước đây, một chiếc xe bán tải được bán với mức giá 600-800 triệu VND, một con số hấp dẫn nhiều dân chơi xe Việt, tạo nên một gia đoạn “bùng nổ bán tải” trong thị trường xe ô tô Việt Nam.
Sự đổ bộ quá mức của dòng xe bán tải, một số doanh nghiệp sản xuất trong nước có ý muốn “thắt chặt” lại việc nhập khẩu dòng xe này. Điển hình là Chủ tịch ô tô Trường Hải, ông Trần Bá Dương, trong một cuộc tọa đàm ở Bộ Công Thương, đã đưa ra ý kiến nên rà soát lại chính sách với xe bán tải. Lý do ông Dương đưa ra ở đây là xe bán tải có quá nhiều ưu đãi về thuế và phí trong khi lại được sử dụng như xe con, và điều này sẽ tạo ra một sự chênh lệch lớn giữa 2 dòng xe.
Mặc dù, theo thông tin trong năm 2018 thuế nhập khẩu có thể giảm từ 5% về 0%, thì giá xe bán tải vẫn xe tăng như thường. Như vậy, thay vì bỏ ra từ 600-800 triệu VND thì người tiêu dùng có thể phải chi trả gần 1 tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe bán tải này.
Việc áp dụng mức điều chỉnh các loại thuế và phí lên xe bán tải có thể sẽ gây ra một “cú sốc lớn” cho thị trường xe ô tô Việt Nam, đặc biệt là người có nhu cầu mua xe.