THUẾ TRƯỚC BẠ TĂNG 50%, ĐÁNH TAN GIẤC MƠ RƯỚC XẾ HỘP GIÁ RẺ
Chỉnh sửa lúc: 23/10/2017
Trong thời gian tới đây, theo nguồn tin thuế trước bạ khi mua ô tô có thể sẽ tăng đến 50%. Nếu điều này xảy ra, chi phí phải trả để sỡ hữu một chiếc “xế hộp” không hề giảm mà còn có xu hướng tăng so với hiện nay.
1.Nguy cơ tăng phí
Bộ Tài Chính đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng có liên quan, dự thảo nghị định sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ.
Theo như dự thảo trên, mức lệ phí 10% sẽ được áp dụng lần đầu với ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe). Tuy nhiên, dự thảo cũng cho phép các địa phương, căn cứ vào thực tế mà áp dụng mức thu đến 50%. Nếu áp dụng mức thuế cao hơn 10% thì phải được HĐND cấp tỉnh nơi đó quyết định.
Hiện tại, 10% và 12% là hai mức phí trước bạ lần đầu áp dụng cho ô tô dưới 10 chỗ. trên toàn quốc (cụ thể như thị trường mua bán ô tô tại Hà Nội và mua bán ô tô TPHCM đang áp dụng mức thuế là 12%).
Tuy nhiên, dự thảo của Bộ Tài Chính với “độ mở” khá lớn, nếu thành hiện thực, có thể sẽ cho phép các địa phương nâng lệ phí trước bạ với ô tô lên cao, đón đầu thời kì giá ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm vào năm 2018.
Theo các doanh nghiệp, vào đầu năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống mức 0%, giá xe có thể giảm 20% so với hiện tại. Sang năm 2018, hầu hết các mẫu xe bình dân nhạp khẩu sẽ xuất hiện trên thị trường với mức giá từ 500-600 triệu VND. Chỉ còn với hơn 200 ngày nữa là đến “thời điểm vàng” này. Người tiêu dùng Việt Nam với tâm lý chờ giảm giá đang hy vọng mua được một chiếc xe nhập khẩu giá rẻ.
Các tính toán cho thấy, giá bán xe ô tô hiện nay tầm 700 triệu VND, sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ 70-84 triệu VND. Như vậy, tổng chi phí phải trả để sỡ hữu một chiếc xe lên đến 770 - 784 triệu VND. Theo như các doanh nghiệp dự báo, giá xe giảm xuống 20%, tức còn 560 triệu VND, lệ phí trước bạ nộp theo mức hiện nay chỉ còn từ 56- 67.2 triệu VND. Vậy chi phí cho chiếc xe này chỉ còn từ 616- 627.2 triệu VND, giảm được 154-158 triệu VND.
Tuy nhiên, với dự định nâng lệ phí trước bạ lên, sẽ khiến cho chi phí sỡ hữu ô tô khó có thể giảm được. Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho biết, không thể nào tưởng tượng được nếu lệ phí trước bạ tăng lên mức 50%. Việc mua một chiếc xe có giá bán 560 triệu VND, phải nộp lệ phí trước bạ 280 triệu VND, nâng tổng chi phí lên tới 840 triệu VND là quá cao. Điều này sẽ gây sức ép khá lớn cho cả thị trường xe chứ không riêng gì những người mua xe.
Theo như chuyên gia này tính toán, sang đến năm 2018, khi giá xe nhập từ ASEAN về nước giảm 20%, nếu muốn “giữ” được chi phí sỡ hữu một chiếc ô tô tương đương với thời điểm hiện nay, thì phải điều chỉnh lệ phí trước bạ lên mức 38% mới đủ. Chẳng hạn, cũng chiếc ô tô có giá bán hiện nay là 700 triệu VND như trên, tới năm 2018 giảm 20%, xuống còn 560 triệu VND, thì lệ phí trước bạ phải nộp tới 212,8 triệu VND, cộng lại mới bằng được mức 770 triệu VND hiện nay.
Với mức 38% được tính toán trên đây cũng là khá cao. “Nếu dự thảo nghị định sửa đổi mức lệ phí trước bạ được thông qua, không biết có liệu địa phương có ý định áp mức này?” Chuyên gia này có điều băn khoăn.
2. Sở hữu ô tô quá đắt đỏ
Lệ phí trước bạ không chỉ áp dụng riêng cho xe nhập khẩu từ ASEAN mà còn áp dụng chung với cả xe sản xuất và lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu từ các thị trường khác.
Đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, nếu kéo được giá bán về ngang bằng với xe nhập khẩu từ ASEAN trong năm 2018, thì chi phí sỡ hữu xe cũng tương đương. Còn nếu bán giá cao hơn, tổng chi phí sẽ cao hơn so với mua xe nhập nguyên “con xe” từ ASEAN.
Nếu lệ phí trước bạ tăng cao, sẽ khiến cho xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các khu vực khác nhu Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... thêm căng thẳng, đặc biệt là các loại xe sang đắt tiền. Một chiếc xe nhập khẩu từ Nhật Bản có giá bán 2 tỷ VND, hiện đang nộp lệ phí trước bạ từ 200-240 triệu VND, nếu bị tăng lên mức 50%, sẽ phải nộp 1 tỷ VND, còn mức 38% thì cũng phải nộp 760 triệu VND. Điều này chứng tỏ xe càng đắt tiền thì số tiền dành để đóng lệ phí trước bạ càng lớn.
Theo trên, việc tăng lệ phí trước bạ là điều khó tránh khỏi. Chỉ cần mức lệ phí trước bạ nâng lên trong khoảng từ 20-30%, thì chi phí để sở hữu ô tô vẫn luôn duy trì ở mức cao. Chiếc xe mua với giá 560 triệu đồng, nếu lệ phí trước bạ ở mức 20%, cũng phải nộp 112 triệu VND, nâng chi phí lên tới 670 triệu VND, còn với mức 30%, số lệ phí trước bạ phải nộp tới 168 triệu VND, nâng chi phí lên tới 728 triệu VND. Đó còn chưa kể các chi phí khác như phí cấp biển số, phí môi trường, chi phí lăn bánh,...
Các hãng xe nhập khẩu đang gồng mình tính toán để có thể bán xe tại thị trường việt
Câu chuyện về xe ô tô rồi cũng không khác chuyện xăng dầu là mấy, khi xăng dầu giảm giá thì sẽ tăng thuế môi trường. Trên thị trường vẫn xuất hiện xe giá rẻ, do thuế giảm, nhưng mua xong, muốn lưu hành, phải đóng thêm những khoản phí rất cao. Theo chuyên gia Ngô Trí Long nhận xét, tính ra, tổng số tiền chi, để "lên đời xế hộp", cuối cùng vẫn cao.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, do có độ mở khá lớn, nên các địa phương còn phải "nhìn nhau" mà tăng thuế. Nếu có địa phương nào đó để mức lệ phí trước bạ thấp, nhằm cạnh tranh tăng thu ngân sách, rất có thể sẽ kéo nhiều người mua xe từ nơi khác đổ về đó đăng ký. Như vậy, các địa phương khác không những bị giảm nguồn thu, mà còn phải phải gánh chịu sự quá tải về hạ tầng. Nếu không thể “làm chặt” được vấn đề xe ô tô chính chủ, các địa phương sẽ còn phải "nhìn nhau" để có thể áp mức lệ phí cho phù hợp.
Tóm lại, việc Bộ Tài Chính dự thảo tăng thuế trước bạn lên đến 50%, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xe ô tô Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2017 đầu năm 2018.