Tìm hiểu về quy trình lắp ráp xe bằng tay của Maserati
Chỉnh sửa lúc: 25/10/2016
Nhắc đến Maserati, người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe sang được lắp bằng đôi tay, thương hiệu với bề dày lịch sử hơn 100 năm và là một trong những hãng xe hơi lâu đời của Italy.
Để tạo nên những siêu phẩm lắp ráp bằng tay tinh xảo, sang trọng, Maserati đã hợp tác với Ermenegildo Zegna, thương hiệu thời trang nổi tiếng và lâu đời hơn 100 năm tại Italy, sử dụng tối đa ưu điểm của thủ công và chỉ dùng robot cho những công đoạn chung.
Mỗi chiếc xe Maserati đều trải qua 4 giai đoạn riêng biệt: làm thân xe, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng. Mỗi giai đoạn đều được thiết kế khắc khe nhất để đảm bảo sự tinh tế và tỉ mẫn của một kiệt tác đến từng chi tiết nhỏ.
Đơn cử như công đoạn làm thân xe Body In White (BIW), đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình chế tạo và là khâu sử dụng nhiều công nghệ tự động nhất trong cả quá trình sản xuất. Phục vụ khâu này, nhà máy Maserati ở Grugliasco, Italy có 86 robot và rất nhiều trạm hàn và kết dính tự động do những nhân viên tay nghề cao điều khiển. Đặc biệt, hãng sử dụng công nghệ đinh tán dùng trong ngành hàng không vũ trụ, đây cũng là lần đầu tiên có một hãng ô tô ứng dụng công nghệ này trong lịch sử. Một thân xe có thể lắp ráp trong 5 phút, sử dụng hơn 3.000 mối hàn tại chỗ, 190 đinh tán tự xuyên và khoảng 80 mét chất kết dính loại đặc biệt.
Sau khi hoàn thành, thân xe được đưa sang sơn với một trong 13 màu sơn. Đầu tiên, thân xe được niêm phong và xử lý chống ăn mòn, phun một lớp sơn lót bảo vệ, sau đó sơn bằng robot chuyên dụng và cuối cùng là một lớp sơn phủ với các công nghệ tăng cường nhựa giữ độ bóng và chống xước, bền màu. Ở mỗi lớp sơn đều có bộ phận kiểm tra gọi là “cửa chất lượng”, sau cùng các chuyên gia của Maserati sẽ đích thân kiểm tra bằng mắt thường để đảm bảo bề mặt sơn không xảy ra khuyết điểm nào dù là nhỏ nhất.
Giai đoạn thứ ba của quá trình sản xuất xe là lắp ráp. Ở bước này, các dây chuyền lắp ráp được thiết kế để cung cấp sự tuỳ chọn tối đa cho từng dòng xe. Điểm đặc biệt nhất ở nhà máy Maserati là trong giai đoạn lắp ráp, robot chỉ tham gia vào công đoạn sửa chữa kính chắn gió và các cửa sổ phía sau, còn lại đều được thực hiện thủ công. Những người chịu trách nhiệm lắp ráp đều là những thợ có kinh nghiệm và tay nghề cao bậc nhất trong số hàng ngàn lao động của nhà máy.
Khâu cuối cùng đồng thời là khâu quan trọng bậc nhất chính là kiểm tra chất lượng về khả năng vận hành, hiệu suất động cơ và các tính năng đa dạng. Với bề dày hơn 100 năm trong lĩnh vực chế tạo ô tô và sự tỉ mẫn tuyệt đối, mỗi sản phẩm Maserati tạo nên đều được yêu cầu phải đạt đến độ hài hòa cao nhất giữa động cơ phong cách thể thao mạnh mẽ và sự tinh xảo, sang trọng đến từng chi tiết trong thiết kế.
Trước khi đưa vào sản xuất, mỗi dòng xe Maserati đều tham gia vào hành trình chạy thử nghiệm với quãng đường 2.7 triệu km. Xe phải vượt qua vùng nắng cháy của Nam Phi và Morocco tới cái lạnh cắt da cắt thịt của Thụy Điển hay New Zealand, thêm hàng nghìn giờ chạy tốc độ cao trên những cung đường cao tốc tại Mỹ và Nga. Quãng đường chạy thử dài không tưởng này đảm bảo cho mỗi sản phẩm của Maserati vận hành tốt trên mọi địa hình và mọi điều kiện tự nhiên. Không chỉ vậy, bản thân xe và những chi tiết cấu thành đều phải trải qua hơn 700 cuộc kiểm tra. Hiện tại, Maserati được lắp thông qua đơn đặt hàng của khách, mỗi chiếc mất khoảng 20 ngày để hoàn thiện.
Tại triển lãm Vietnam International Motorshow diễn ra vào ngày mai tại SECC quận 7, Maserati sẽ trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm của mình ở Việt Nam, tiếp tục mang Một câu chuyện nước Ý – Một biểu tượng toàn cầu đến với khách hàng ở Việt Nam.