Toyota Hilux mới khẳng định sức mạnh off-road siêu đỉnh
Chỉnh sửa lúc: 15/12/2016
Nhắc đến dòng xe bán tải ngoài tính đa dụng, sự mạnh mẽ thì khả năng off-road siêu đỉnh là điểm cộng to lớn cho những khách hàng tìm kiếm một mẫu xe tiện dụng thích hợp cho các chuyến dã ngoại gia đình với chi phí hợp lý.
Một đại diện sáng giá cho phân khúc này có thể kể đến Hilux, mẫu xe đến từ hãng xe Nhật Toyota vốn đã “gây bão” bởi Xe ô tô Toyota Vios, gây ấn tượng bởi khả năng vận hành bền bỉ, ngoại hình mạnh mẽ và thách thức mọi loại địa hình. Ở các phiên bản mới nhất được trình làng, mẫu bán tải mang lại nhiều điều mới mẻ cho thị trường Việt vào những tháng cuối năm 2016.
Đối với phiên bản ra mắt gần đây nhất, “trái tim” của Hilux đã được nâng cấp lên thế hệ động cơ mới với 2 tùy chọn 2.8 lít và 2.4 lít thay thế cho động cơ 3.0 lít và 2.5 lít ở phiên bản trước. Giảm dung tích xi-lanh song sức mạnh của Hilux mới lại cải thiện đáng kể.
Nhờ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung và turbo tăng áp kết hợp intercooler, phiên bản Hilux E trang bị động cơ 2.4 lít sở hữu công suất cực đại 147 mã lực, tăng 5 mã lực so với động cơ 2.5 lít trước đây.
Nhờ khoảng cách “vàng” cho gầm xe 286 mm, có thể xem là hoàn hảo nhất trong các dòng xe bán tải hiện nay trên thị trường Việt, cùng với trang bị động cơ mới tiên tiến đã giúp Hilux không “ngán ngẩm” một màn kiểm tra off-road nào.
Gây khó nhất có lẽ là phần thử thách cho Toyota Hilux đối mặt với con dốc dài chừng 8 mét và nghiêng 35 độ. Xuống dốc, khi chuyển sang chế độ 2 cầu thấp (4L), hộp số tự động 6 cấp sẽ tự đặt ở vị trí số thấp, đồng thời động cơ tăng số vòng tua lên quanh mức 400 Nm. Sự kết hợp giữa hộp số và vòng tua máy giúp Hilux ghìm hẳn tốc độ và nếu không muốn nghe tiếng động cơ gào lên do vòng tua tăng cao, người lái chỉ cần “đá” nhẹ chân phanh, chiếc bán tải mới sẽ thật chậm rãi vượt qua thử thách.
Cùng ở con dốc đó, việc lên dốc hay thậm chí lùi ngược dốc cũng hoàn toàn dễ như… đi chơi nhờ khả năng vận hành linh hoạt và sức mạnh từ động cơ và hộp số mới.
Ở địa hình miệng phễu có góc nghiêng 20 độ và đường gập ghềnh, các hệ thống cân bằng và đặc biệt là hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) liên tục tác động vào động cơ, hộp số và hệ thống khung gầm giúp chiếc xe luôn ở trạng thái ổn định, hạn chế tối đa những hiện tượng trượt trên cả 4 bánh trong khi thân xe không bị vặn xoắn.
Tại con dốc có góc nghiêng khoảng 25 độ, người lái chuyển sang chế độ 2 cầu cao (4H), việc leo dốc hầu như không gặp bất kỳ trở ngại nào. Dừng ở giữa dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang gốc (HAC) sẽ giúp Hilux 2016 dừng nguyên vị trí trong 3 giây đồng hồ. Theo tính toán, khoảng thời gian này đủ cho người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga để tiếp tục leo dốc. Sự hỗ trợ của HAC giúp người lái không cần phải áp dụng thao thao đề-pa giữa dốc như khi cầm lái những chiếc xe trang bị hộp số sàn điển hình
Có thể thấy với những thế mạnh riêng của dòng xe bán tải, nay lại được cung cấp bộ hộp số, động cơ cải tiến cùng với công nghệ hỗ trợ vượt bậc, Toyota Hilux tỏ ra không hề nao núng trước hầu hết các loại địa hình khi biểu diễn màn off-road siêu “đỉnh” của mình.
Nếu không phải ở những điều kiện quá chật hẹp so với thân xe, với động cơ và hộp số mới cùng những công nghệ hốc trợ hiện đại, có lẽ rất hiếm địa hình nào đủ để “làm khó” khả năng off-road của Hilux mới.
Xem thêm mua bán xe Hilux: