Ưu điểm của động cơ Boxer Subaru nằm ngang
Chỉnh sửa lúc: 02/10/2013
Khác với hai loại chữ V và chữ Y, động cơ Boxer lại có các xylanh được đặt nằm ngang với các xylanh xen kẽ tương tự như chữ V, nhưng lại tạo ra một góc 180 độ. Nếu như động cơ chữ V có các xylanh nằm cao hơn trục khủy thì các xylanh của động cơ Boxer nằm ngang trục khủy, tạo ra một trọng tâm cực kỳ thấp. Đây là ưu điểm nổi bật nhất của động cơ Boxer.
Mặt cắt động cơ Boxer dùng chung cho Subaru BRZ và Toyota 86
Ưu điểm nổi bật thứ hai của động cơ Boxer là độ rung cực nhỏ trong khi vận hành. Ở động cơ xylanh thẳng đứng, khi chuyển động tất cả các xylanh sẽ tạo ra một lực tịnh tiến theo phương của đường tâm xylanh. Chúng tác động lên trục khủy mà không có đối trọng ở bên dưới, tạo ra độ rung khá lớn. Động cơ chữ V chia lực tịnh tiến ra làm hai bên, có thể cân bằng một phần với nhau, và có thể cân bằng hoàn toàn nếu góc lệch là 90 độ.
Tuy nhiên, động cơ Boxer lại có các xylanh đối xứng ngang qua mặt phẳng nên chúng sẽ tự triệt tiêu và cân bằng với nhau về lực tịnh tiến.
Do đó, trên lý thuyết thì động cơ Boxer sẽ tạo độ rung nhỏ nhất. Trên thực tế thì động cơ Boxer cũng êm ái hơn nhiều loại động cơ truyền thống khác. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất khá cao nên việc áp dụng loại động cơ này còn hạn chế. Chỉ có Subaru và Porsche đang sử dụng động cơ Boxer cho các dòng xe thương mại. Trong khi Porsche chỉ sử dụng động cơ Boxer cho mẫu 911 và Cayenne thì Subaru lại trang bị Boxer trên tất cả mẫu xe của mình.