Vì sao Toyota Vios bị chê vẫn liên tục đem về doanh thu khủng?
Chỉnh sửa lúc: 15/11/2016
Toyota Vios ra mắt được xem là một “hiện tượng” của Toyota nói chung và thị trường Xe ô tô Toyota nói riêng khi liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng những xe bán chạy nhất và xác lập kỷ lục doanh số bán hàng chưa từng có từ trước tới nay với 2.148 xe trong tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên có rất nhiều luồng ý kiến quay quanh đứa “con cưng” của Toyota, khen có chê có, nhưng Vios vẫn liên tục thống trị thị trường ô tô Việt Nam.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến Toyota Vios mặc dù bị chê bai, phàn nàn nhiều nhất vẫn đạt được kỷ lục hiện nay?
Toyota Vios phiên bản mới tại Việt Nam.
Theo báo cáo của VAMA, tháng 10/2016, Toyota Việt Nam bán ra tới 2.148 xe Vios, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là doanh số tháng lớn nhất kể từ khi Vios bước chân vào Việt Nam. Kết quả này chính thức giúp sedan hạng B trở lại ngôi đầu VAMA xét về lượng tiêu thụ sau khoảng 2 tháng chập choạng vì chuyển giao thế hệ.
Điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy, đại đa số xe Vios bán ra là cho khách hàng doanh nghiệp, điển hình là các hãng taxi. Hai hãng taxi lớn nhất hiện nay chủ yếu sử dụng Vios làm taxi 4 chỗ.
Dàn Toyota Vios làm taxi.
Theo chia sẻ của các tài xế taxi, giá bán của Vios cũng không phải quá dễ chịu, thiết kế không có gì nổi bật nhưng nhờ yếu tố ít hư hỏng vặt, chi phí sửa chữa ít tốn kém nên rất thích hợp dùng làm xe kinh doanh. Thêm vào đó, khi muốn đổi xe, giá bán lại của Vios là khá cao, có thể xem không có xe nào được giá hơn cả.
Báo cáo VAMA cho một bức tranh rõ ràng hơn. Bản E sử dụng số sàn thường là lựa chọn lý tưởng của các hãng taxi. Mẫu này có mức bán vượt trội nhất trong số tất cả các phiên bản của Vios. Ví dụ như tháng 10 vừa qua, Vios E bán ra hơn 1.300 xe. Khoảng 700 chiếc còn lại dành cho phiên bản G và Limo.
Tuy vậy, không có nghĩa sức bán khủng của Vios hoàn toàn nhờ vào con đường xe taxi. Anh Huy (Hà Đông, Hà Nội) - người có dự định mua xe lần đầu từ cách đây nửa năm - khẳng định không thích xe Toyota vì nghe nói động cơ cũ, trang bị nghèo nàn và không bằng các đối thủ.
Tuy nhiên, anh vẫn mua Toyota Vios với lời giải thích ngắn gọn: “Tôi cũng không hiểu vì sao”.
“Chỉ biết là sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, tôi thấy mình nên mua Vios. Tôi không có thu nhập quá cao, không thể mạo hiểm mua xe để chi phí sử dụng lớn rồi biết đâu sau này không nuôi được nó, bán lại thì làm thế nào?”, anh Huy tâm sự.
Có thể thấy, yếu tố “an toàn”, dễ chịu, giữ giá của xe Toyota Vios cu là những nhân tố then chốt mang lại sự đảm bảo cho những khách hàng mới anh Huy, cùng lượng lớn khách hàng doanh nghiệp vận tải, giúp Toyota Vios đang đứng vững như một tượng đài về doanh số tại Việt Nam.
Song, ở một thị trường đang biến động mạnh như Việt Nam với tâm lý người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, thì thật khó để dự đoán tương lai của mẫu xe ngang trái: bị chê vẫn có sức bán lớn này.
Xem thêm mua bán các đời xe Toyota Vios