Vì sao Việt Nam không có xe ô tô giá rẻ?
Chỉnh sửa lúc: 19/05/2017
Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có giá xe cao so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân dẫn đến Việt khó có thể có xe ô tô giá rẻ tại nước ta đến từ vấn đề thuế và phí hiện nay còn khá cao.
Giá đắt đỏ vì thuế, phí
Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, mức giá mua ban oto tại Việt Nam cao gấp 2 lần so với các quốc gia như Thái Lan, Indonesia. Và con số này chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nước nếu như đem so sánh với những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất ô tô đã phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Ngoài nguyên nhân đến từ việc thuế và phí áp dụng còn cao, thì xe ô tô giá rẻ bị đội lên còn đến từ việc sản lượng tích lũy trong nước còn thấp, tức các nhà sản xuất lắp ráp ô tô nội địa đang sản xuất ở mức dưới, rất xa so với công nghệ thiết kế. Chất lượng xe lắp ráp trong nước mặc dù có cải thiện nhưng vẫn còn kém xa xe nhập khẩu từ nước ngoài.
Tỷ lệ nội địa hóa của xe ở nước ta thấp hơn tiêu chuẩn đặt ra
Tỷ lệ nội địa hóa của một chiếc xe được sản xuất ra vẫn còn thấp hơn so với tiêu chuẩn đặt ra. Điển hình như Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam chỉ có dòng xe MPV Innova đạt 37%. Ngành công nghiệp phụ trợ chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện tại chỉ mới sản xuất được một vài loại phụ tùng như gương, kính, một vài sản phẩm nhựa, acquy,... Bên cạnh đó chưa tạo ra được sự liên kết trong sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất linh phụ kiện, chưa có hệ thống cung cấp nguyên liệu và sản xuất quy mô lớn.
Cũng trong Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, cả nước có khoảng 173 doanh nghiệp kinh doanh sản xuất lắp ráp ô tô. Trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất xe cơ sở. Phần lớn các doanh nghiệp đều có quy mô vừa và nhỏ.
Sắp mở cửa cho xe nhập khẩu
Vừa qua Bộ Công thương đã đưa ra dự thảo nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp ô tô, nhập khẩu, bảo dưỡng, bảo hành. Nếu như những quy định trong dự thảo được thông qua thì việc nhập khẩu mua ban oto con dưới 9 chỗ ngồi sẽ dễ dàng hơn với các doanh nghiệp. Những điều kiện đưa ra được đánh giá là không quá khó để có thể đạt được.
Dự thảo mới được thông qua sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dễ dàng hơn
Hơn nữa, trong nghị định cũng khá mở cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khi chỉ cần sở hữu tối thiểu 30% doanh nghiệp hoặc có thể ký hợp đồng thuê cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, không nhất thiết phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành.
Tuy nhiên một số doanh nghiệp kinh doanh mua ban oto nhập khẩu chính hãng lại lo ngại trước những quy định mới. Một số cho rằng, những quy định này không có nhiều yếu tố bảo vệ người tiêu dùng, khó có thể đảm bảo khi bảo hành, bảo dưỡng nhất là vấn đề triệu hồi khi xe bị lỗi kỹ thuật.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng thị trường sẽ khó khăn hơn khi xe ô tô giá rẻ nhập khẩu không chính hãng sẽ ồ ạt vào nước ta, cạnh tranh trực tiếp với ô tô nhập khẩu chính hãng, độc quyền.