[VIMS 2016] Volkswagen Jetta có gì để cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng C?
Chỉnh sửa lúc: 26/10/2016
Nằm trong chiến lượt mở rộng danh mục sản phẩn của hãng xe nước Đức tại thị trường Việt Nam, Volkswagen Jetta đã chính thức ra mắt tại VIMS 2016.
Thế hệ thứ 6 của Jetta sẽ được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc với hai phiên bản động cơ 1.4 và 1.8 với giá bán lần lượt , cạnh tranh trực tiếp cùng Toyota Altis, Mazda 3, Honda Civic, Hyundai Elantra hay KIA Cerato.
Xe sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.659 x 1.778 x 1.453 (mm) và chiều dài cơ sở 2.651 (mm), các thông số này là tương đồng khi đặt cạnh các đối thủ châu Á cùng phân khúc, đủ để Jetta xoay trở linh hoạt nhưng vẫn có được một không gian nội thất rộng rãi dành cho một gia đình.
Xét đến phong cách bề ngoài, Jetta có thể gọi là một chiếc Passat thu nhỏ với những đường nét gãy gọn và vuông vức hết sức quen thuộc. Nhìn chung Jetta mang một dáng vẻ giản đơn đúng chất châu u mà Volkswagen đã áp dụng cho nhiều dòng xe khác của mình như Polo, Tiguan hay Touareg. Phần đầu xe gây ấn tượng với lối thiết kế hai tầng tách biệt, bên trên là cụm chiếu sáng liền lạc với các thanh chrome của lưới tản nhiệt, bên dưới là cản xe trải dài theo phương ngang và bao bọc lấy hai hốc đèn sương mù sắc nét.
So với các đối thủ, Jetta có được lợi thế khi trang bị đèn pha xenon và dãy đèn LED chạy ban ngày gồm 14 bóng được sắp xếp theo hình chữ U bắt mắt, bên cạnh đó còn là lưới tản nhiệt có thể đóng/mở tùy theo tình trạng hoạt động nhằm tăng hiệu xuất làm việc của động cơ.
Quan sát từ bên cạnh, Jetta trông lịch lãm và cứng cáp nhờ gân dập nổi xuất hiện, trải gọc thân xe từ mép đèn trước đến vạt đèn hậu phía sau. Các trang bị ngoại thất không quá đẹp mắt nhưng có được giá trị sử dụng cao, chẳng hạn như la-zăng hợp kim 17-inh hay gương chiếu hậu chỉnh/gập điện có tích hợp đèn báo rẽ và cả sưởi điện, một tính năng cực kì hữu ích khi thời tiết xấu nhưng rất ít các mẫu xe ở Việt Nam có được.
Nơi đuôi xe lại một lần nữa khiến người đối diện liên tưởng đến Passat, nhất là cụm đèn hậu LED hai tầng tạo hình hao hao như người đàn anh hạng D. Tuy vậy, chi tiết ống xả kép lộ rõ bên dưới lại là điểm trừ đáng tiếc cho tổng thể thiết kế, nếu Volkswagen khéo léo một tí thì Jetta chắc hẳn sẽ trông “tươm tất” và trẻ trung hơn.
Bên trong, Volkswagen Jetta mang đến một cabin hành khách thực dụng với lối thiết kế khá “mộc mạc” cùng các trang bị tiện nghi khá đầy đủ để phục vụ cho các hành khách. Đầu tiên là về phần ghế ngồi, không gian của cả người ngồi trước và sau là rộng rãi và thoải mái với khoảng để chân rộng rãi. Các phiên bản Jetta thương mại sẽ sử dụng ghế da nhưng không có chức năng chỉnh điện, một điểm trừ so với các đối thủ châu Á.
Bảng tablo mang tạo hình đơn giản với các mảng khối đầy đặn và cũng không xuất hiện các đường nét để tạo điểm nhấn. Cụm điều khiển trung tâm bố trí gọn gàng với màn hình cảm ứng đa chức năng cùng dãy nút bấm của hệ thống điều hòa tự động hai vùng, các thao tác sử dụng là dễ dàng và thuận tiện.
Tay lái bọc da của Jetta là kiểu ba chấu với phần đáy được vát bằng giúp tăng thêm vẻ thể thao và trẻ trung cho nội thất. Volkswagen tăng thêm sự thoải mái cho người lái với các nút bấm điều chỉnh âm thanh, cài đặt hệ thống điều khiển hành trình Cruies Control hay trả lời điện thoại rảnh tay.
Về sức mạnh, Jetta trang bị khối động cơ xăng tăng áp 1.8L TSI 4 xy-lanh, phun xăng trực tiếp có tăng áp cho công suất 160 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm đi kèm hộp số tự động 7 cấp DSG. Sự kết hợp ấy giúp Jetta có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8,3 giây và tốc độ tối đa đạt 221 km/giờ.