Xe số tự động hay số sàn “tốn xăng” hơn?
Chỉnh sửa lúc: 08/03/2013
Xe số tự động hay số sàn “tốn xăng” hơn?
Tôi đang đi một chiếc xe Mercedes E200 Be số tự động. Là phụ nữ nên tôi không để ý nhiều đến xe lắm. Hôm trước có anh bảo, “em đi xe số tự động thì tốn xăng hơn xe số sàn”. Tôi không biết nhiều nhưng thấy đúng vì cứ suy từ xe máy mà ra, xe tay ga tốn xăng hơn xe số. Xin hỏi như vậy có đúng không, nếu đúng thì vì sao xe tự động lại ăn xăng hơn xe số sàn?
Ai nói rằng xe số tự động tốn xăng hơn số sàn là những người không hiểu gì về cấu tạo của hộp số tự động trên xe ôtô. Không thể so sánh số tự động với xe tay ga và số sàn. Xe tay ga là hoàn toàn không có số… nên máy luôn luôn phải quay với vòng quay cực lớn để đảm bảo cho bộ ly hợp xe luôn luôn bám dẫn động dây cura để truyền cho bánh xe sau nên xảy ra hiện tượng bị trượt mất công suất do cấu tạo bộ truyền động bằng đai, dẫn đến hiện tượng hiệu suất làm việc cao và tốn xăng là đương nhiên. Còn số tự động là hộp số có các cấp số như hộp số bình thường nhưng việc chuyển số do ECU điều khiển. Nó sẽ giúp bạn chuyển số khi đúng tốc độ cần thiết, cho nên nó sẽ tốn ít xăng hơn số sàn. Ví dụ: Khi bạn đi số sàn đúng bạn phải về số 2 nhưng bạn lại đi số 4 hoặc số 1 dẫn đến việc đi số 1 máy gầm lên không cần thiết hoặc đi số 4 máy lại yếu điều đó chính là nguyên nhân tốn xăng của số sàn giảm tuổi thọ động cơ. Còn số tự động nó điều chỉnh số đúng tốc độ với cung đường tốt xấu với vận tốc mà bạn đang thực hiện nên bao giờ cũng tốn ít xăng hơn. Công nghệ cải tiến trên xe ôtô ngày nay giúp giảm thiểu việc tiêu thụ nhiên liệu so với xe cùng dung tích xilanh cách đây hàng trục năm về trước. Số tự động cũng nằm trong những công nghệ như vậy. Nếu số tự động làm tốn xăng hơn thì cải tiến làm gì.