Những điều cần kiểm tra khi mua ô tô cũ
Chỉnh sửa lúc: 04/08/2016
Có những thứ nhất định bạn cần phải lưu ý kiểm tra thật kỹ khi quyết định mua lại xe cũ như thân xe, hệ thống giảm xóc, phanh, quạt gió, điều hòa, ống dẫn xả, bảng điều khiển, lốp...
Không phải ai cũng có đủ kinh phí để tậu một chiếc xe mới nên mua xe cũ là giải pháp tối ưu và tiết kiệm trong trường hợp này. Nhưng nó mang lại rủi ro ở một mức nhất định, tuy nhiên nếu bạn tinh ý, và cẩn thận kiểm tra thì bạn có thể tậu một chiếc xe ngon giá “hời” rồi đấy. Sau đây là những thứ đơn giản bạn có thể áp dụng khi đi mua xe cũ. Và xin lưu ý là bạn có thể tìm hiểu thêm tại Sanxehot.vn các dòng xe mới cũ khác nhau tùy theo sở thích và tính toán của các bạn như : toyota cũ, xe toyota vios cũ, toyota innova cũ, xe mazda cũ, mazda 3 cũ, xe ô tô cheverolet cũ, xe chevrolet spark cũ ...Đây là nơi giao dịch ô tô mới cũ uy tín, nơi mua bán xe hơi tốt nhất tại Việt Nam.
Kiểm tra bên ngoài
Nhìn bằng mắt thường thì bạn có thể xem lớp sơn bên ngoài xem có bị xuống màu hay không, độ phẳng, cong của lớp vỏ thân xe.
Khi coi xe cũ bạn cần kiểm tra các cánh cửa khi đóng có sát không, có bị hở hay vênh không? Nếu các chi tiết không khớp, hay bị vênh hay không khép kín thì có thể xe đã va chạm.
Bạn cần kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường độ mòn của lốp. Chạy thử sẽ giúp bạn kiểm tra được lốp xe như thế nào. Nếu lốp mòn sẽ nghe tiếng ồn lớn hơn bình thường. Tiếng ồn thường do 2 bánh xe sau, nếu xe dẫn động 4 bánh thì 2 bánh trước sẽ mòn nhiều hơn vì phanh chủ động trước.
Kiểm tra bên trong
sau khi kiểm tra bên ngoài bạn cũng cần kiểm tra nội thất bên và chi tiết bên trong xe. Cần xem độ mới của nội thất bằng cách quan sát ghế da có bị bung hay sờn hay không? hệ thống tự động của ghế có hoạt động bình thường không? . Tiếp đó bạn nên kiểm tra bảng điều khiển xem các nút bấm và khoang lái chắc chắn mọi thứ vẫn hoạt động bình thường.
Thêm nữa là, các chi tiết khác như kính chắn gió phía trước, sau; cửa sổ và gạt mưa còn hoạt động tốt hay không. Hệ thống đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa để xác định tuổi thọ đèn.
Bạn cũng cần phải kiểm tra hộp số kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau, để ý xem mỗi lần váo số có nghe thấy tiếng động lạ hay không, chân ga có bắt đều với ly hợ không. Cần phải xem xét thật kỹ trước khi mua.
Chi tiết kỹ thuật
Nếu bạn không chắc chắn hay không thực sự hiểu biết về xe thì hãy đi cùng thợ quen để kiểm tra. Có rất nhiều chi tiết cần lưu ý trong phần này.
Đầu tiên hãy kiểm tra 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt. Để kiểm tra chi tiết này, hãy mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Hầu hết xe cũ đều gặp hiện tượng này.
Kiểm tra động cơ ở đây bao gồm nổ máy và sức nén. Thời gian khởi động máy, nghe tiếng máy nổ êm hay không đều cũng có thể nhận ra động cơ có vấn đề hay không. Thậm chí, khi kiểm tra dầu máy, bạn cũng có thể bắt bệnh động cơ. Nếu thấy có cặn dầu, nhiều khả năng động cơ bị hư hại và mất nhiều tiền để sửa lại. Bạn cũng nên kiểm tra ống khói, phải chắc chắn rằng không có nhiều khói xanh khi xe chạy. Nếu có nhiều khói xanh, đó là dấu hiệu động cơ bên trong đã mòn quá mức.
Ngoài ra, người mua cũng cần nhờ thợ kiểm tra mặt dưới lốc máy xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng. Trường hợp không rỉ nhớt cũng có thể do nhiều người lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hay 30w-50, loại này cũng có tác dụng ngăn những xe hở bạc không ra khói đen. Thực tế vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.
Phanh là chi tiết quan trọng liên quan đến an toàn của xe. Vì vậy, đây cũng là một bộ phận nên kiểm tra thật kỹ khi mua xe mới. Hãy chạy thử phanh có kêu rít không, nếu có thì bố phanh mòn hoặc có cát. Trong trường hợp đạp chân trên bàn đạp thắng không thấy chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc rung tay lái hoặc khi phanh xe mà nghe thấy tiếng rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng, hoặc dầu bị rò rỉ; đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn hoặc đến lúc phải thay thế.
Két làm mát và ống dẫn cũng là những chi tiết cần kiểm tra. Két làm mát có dính bẩn không và các lá tản nhệt có mỏng hoặc xốp hay không, đường dẫn nước cũng cần kiểm tra xem có rò gỉ, cần thay không.
Kiểm tra hệ thống làm mát như đường ống còn nguyên vẹn không, nhiều xe cũ hay bị rò rỉ đường ống này. Trường hợp bị nhẹ có thể tự đông lại nếu xe sử dụng nước mát loại concentrated (phải pha với nước trước khi sử dụng), nếu không sẽ bị gây thiếu nước làm nóng máy.
Sau khi đã kiểm tra xe, việc tiếp theo cần làm là lái thử xe. Phải thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình, sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không. Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.
Trên sanxehot củ chúng tôi có một sàn giao dịch các loại xe cũ cũng như các hệ thống đại lý và showroom cung cấp nhiều loại xe từ mới tới cũ cho bạn có thể tham khảo.